วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การสร้างเครื่องบิน ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังยาง

การสร้างเครื่องบิน ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังยาง
รู้จักชิ้นส่วนของเครื่องบิน
ขั้นตอนที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 ให้นักเรียน load แบบเครื่องบิน Denny Drat II  ศึกษาวิธีการขยายแบบเครื่องบิน
ขั้นตอนที่ 3 จัดเตรียมอุปกรณ์ ไม้บัลซ่าความหนา 1.5 มม.สำหรับทำปีกและแพนหาง และความหนา 3 มม.สำหรับทำลำตัว กระดาษว่าว คัตเตอร์ ไม้บรรทัด กาว ใบพัด ยาง
เทคนิคในการติดกระดาษ เพื่อไม่ให้กระดาษหดตัวเมื่อได้รับความชื้น ทำให้โครงสร้างเครื่องบินที่ทำจากไม้เบาบัลซ่า เสียรูปบิดงอ  ด้วยการขย่ำกระดาษด้วยมือเบา สัก 2 รอบ ให้กระดาษยับ แล้วจึงคลี่กระดาษให้เป็นแผ่นเรียบๆ ทากาวUHO stick ที่ไม้บัลซ่า แล้วจึงนำกระดาษไปติดปีก แพนหาง
ขั้นตอนที่ 4 ให้นักเรียน ทำเครื่องบินขี้น มา 1 ลำ โดยลงมือสร้าง ตามขั้นตอนที่นำเสนอตามlinkนี้
ขั้นตอนที่ 5 ให้นักเรียนทุกคน งานบุคคล เขียนรายงาน การสร้างเครื่องบิน โดยมีรูปภาพประกอบ วีดีโอผลทดลองการบิน (ตัวอย่างรายงาน)
http://www.easyairplanes.com/board/attachments/month_1007/1007170007b2eef921a3a62c73.gifเงื่อนไข ในการบินผ่าน คือ เครื่องบินของทุกกลุ่มจะต้องปล่อย เครื่องบินเหนือศรีษะ แล้วเครื่องบินสามารถบินวนได้  2 รอบขึ้นไป
วิธีการปล่อยเครื่องบินที่ถูกต้อง คือ หลังจากหมุนใบพัดแบบตามเข็มนาฬิกา ประมาณ 150-200 รอบ แล้วจับใบพัดไว้ไม่ให้หมุน  ยกเครื่องบินอยู่เหนือศรีษะ เราจะปล่อยเครื่องบินให้บินขึ้นแบบตามลม ปล่อยใบพัดให้หมุนก่อน แล้วจึงค่อยปล่ยอตัวเครื่องตัวเครืองบินออกจากมือ ด้วยการดันไปข้างหน้าให้หัวเครื่องบินเชิดขึ้นเล็กน้อย ห้ามใช้วิธีการพุ่งออกจากมือ เพราะจะทำให้เครื่องบินเสียหายได้ เช่นปีกหัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น